Với bất cứ một SEOer nào
trước khi bắt đầu công việc làm SEO cho website bất kỳ đều cần có sự
chuẩn bị kỹ càng từ việc phân tích website, phân tích từ khóa, phân tích
đối thủ sau đó lên kế hoạch làm SEO cụ thể và cảm nhận kết quả.
Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn SEOer mới về công việc chuẩn bị chiến lược cho kế hoạch làm SEO.
Bước 1: Phân tích website.
Ngay khi bạn nhận được một dự án website
nào đó mà khách hàng yêu cầu, việc đâu tiên là tìm hiểu về website đó
làm về lĩnh vực gì? Sau đó bạn sẽ phân tích website đó bằng công cụ
SEOquake. Bạn hãy lập một bảng phân tích như dưới đây và điền điền đầy
đủ thông tin vào đó.
Hãy tìm hiểu rõ về công cụ SEOquake và lợi ích nó đem lại cho bạn. Dựa vào các thông tin mà công cụ này cung cấp bạn sẽ biết được website bạn đang bị thiếu hoặc chưa đạt tối ưu ở các muc nào. Bạn search SEOquake trên Google và cài đặt nó cho trình duyệt mà bạn sử dụng, sau khi cài đặt nó sẽ hiện ra thanh công cụ với các thông số quan trọng như PR, chỉ số index, Alexa rank, internal link, external link, mật độ từ khóa … Ngoài ra chức năng “diagnosis” còn giúp bạn check được mức độ chuẩn SEO cho các thẻ meta, thẻ H, thuộc tính alt cho ảnh …
Bước 2: Phân tích từ khóa.
Sau khi phân tích website bạn hãy phân
tích đến từ khóa dựa vào công cụ Google Keyword Planner. Công cụ này sẽ
giúp bạn thấy rõ số lần tìm kiếm hàng tháng, mức độ canh tranh và những
từ khóa gợi ý để dựa vào đó bạn có thể chọn cho mình những từ khóa hợp
lý để làm SEO. Mỗi website thường có 1 – 3 keyword chính, mỗi keyword đó
lại có 3 – 5 keyword phụ và như vậy tối đa chúng ta sẽ có 15 keyword
đáng quan tâm nhất để SEO.
Ví dụ: bạn thử với từ khóa “dịch vụ seo”
thì kết quả trả ra sẽ là có 5.400 lượt tìm kiếm hàng tháng và mức độ
cạnh tranh thấp, còn giá thầu adwords sẽ là 5.135 đ/click.
Sau khi bạn tìm được những từ khóa thích
hợp bạn hãy tiến hành báo giá dựa theo mức độ khó của từ khóa rồi lập
một bảng báo giá từ khóa như bảng dưới đây.
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh.
Dựa vào các từ khóa tìm được ở trên bắt
đầu tiền hành search trên công cụ Google để tìm ra các đối thủ cạnh
tranh. Thường thì đối thủ cạnh tranh lớn nhất sẽ là 5 vị trí đầu tiên
thuộc page 1 của kết quả tìm kiếm (tính cả 3 vị trí quảng cáo adwords).
Sau khi liệt kê được danh sách các đối thủ cạnh tranh chúng ta tiến hành
phân tích từng đối thủ thông qua nội dung trên website của họ. Hãy tìm
ra những điểm mạnh và điểm yếu của họ để tìm hướng tốt hơn áp dụng vào
website mình.
Đây là các bước phân tích đầu tiên làm nền móng cho việc lập kế hoạch SEO trong phần 2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét