Để đưa website lên TOP kết quả tìm kiếm, bạn cần
phải tối ưu nó với công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO website. Làm SEO rất đa
dạng, nhiều thủ thuật và phương pháp khác nhau. Nhưng bạn cần vận dụng chúng
một cách khôn khéo để có được kết quả theo ý muốn với thời gian nhanh nhất có
thể. Muốn như vậy thì bạn cần lên một kế hoạch SEO đi theo
từng bước tăng dần mức độ hiệu quả. Sau khi đạt được kết quả TOP thì bạn cần có
một kế hoạch duy trì kết quả TOP hiệu quả lâu dài.
Sau đây là các bước trong kế hoạch SEO và duy trì
kết quả mà qua các dự án thực tiễn tôi đã rút ra được.
1. Quản lý thứ hạng trên các công cụ
tìm kiếm:
Kết quả tìm kiếm luôn luôn biến động bởi sự cạnh
tranh thứ hạng website giữa các webmaster, họ luôn cố gắng vượt mặt bạn và
những đối thủ đứng trước họ. Các công cụ tìm kiếm sẽ ra các thuật toán và công
thức xếp hạng cho những website chất lượng, lược bỏ những website kém chất
lượng. Mỗi ngày càng có nhiều website được up lên mạng, vì vậy bạn cần phải
quản lý thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm để tạo được lợi thế canh
tranh. Các nhà cung cấp dịch vụ SEO sẽ giúp bạn kiểm soát được
tình hình và kết quả của site bạn hàng tháng. Vì vậy quản lý thứ hạng trên các
công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn có được tầm nhìn chiến lược phát triển website
phục vụ cho kế hoạch kinh doanh của bạn.
2. Theo dõi traffic:
Theo dõi traffic là một điều không thể thiếu
trong kế hoạch SEO của bạn, bạn cần biết lượng traffic đến từ
đâu, qua đó bạn có thể nắm bắt được khách hàng tiềm năng và vạch cho mình chiến
lược marketing hiệu quả.
Ví dụ: đối với 1 website bán hàng, hơn 60% lượng
traffic của bạn đến từ các trang giao vặt, bạn cần đưa sản phẩm tốt nhất lên
các trang đó để tiếp thị, như vậy bạn có thể kiếm được một lượng lớn khách hàng
tiềm năng từ lượng traffic đó.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ
SEO, họ sẽ phân thích thống kê trang của bạn để kiểm tra số
lượng traffic mà bạn nhân được và chúng đến từ đâu. Vì vậy theo dõi traffic rất
quan trọng trong chiến lược kinh doanh online của bạn.
3. Nghiên cứu từ khoá:
Với bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng cần hiểu rằng có
rất nhiều website cùng lĩnh vực với bạn đã và đang được đưa lên mạng, những
website đó cũng được tối ưu hóa tốt. Vì vậy bạn sẽ gặp phải rất nhiều cạnh
tranh, để website có được thứ hạng tốt thì bạn cũng cần lựa chọn cho mình những
từ khóa quan trọng có nhiều người tìm kiếm. Nếu website của bạn chứa những từ
khóa vị trí số 1 nhưng không ai tìm kiếm thì nó cũng không làm tăng thứ hạng
website bạn.
Vì vậy nghiên cứu những từ khóa mới là cần thiết
để có thứ hạng tốt và duy trì nó. Dịch vụ SEO từ khóa sẽ đảm bảo phân tích
cho bạn những từ khóa đang sử dụng và một số từ khóa tiềm năng khác. Khi những
từ khóa này được chọn, nội dung cũng phải được thay thế để phản ánh về những từ
khóa đó. Từ khóa cần được đặt trong các thẻ meta (Title, Description, Keyword)
và nội dung từng bài viết.
4. Phân tích cạnh tranh:
Một phần không thể thiếu trong kế hoạch SEO là
phân tích các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần nắm bắt được đối thủ cạnh tranh đang
sử dụng từ khóa nào, chiến thuật của họ là gì. Đơn vị cung cấp dịch vụ SEO sẽ
giúp bạn phân tích thứ hạng của các site cạnh tranh cho những từ khóa mà bạn
đang sử dụng. Ngoài ra dịch vụ này cũng giúp bạn kiểm tra có bao nhiêu đối thủ
cạnh tranh trên mỗi công cụ tìm kiếm. Nếu có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cho
một từ khóa đặc biệt nào đó, tốt nhất là bạn nên sử dụng những từ khóa ít cạnh
tranh hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả marketing.
Điều quan trọng nữa là bạn cần phải phân tích
được mức phổ biến liên kết của các đối thủ canh tranh để xem có bao nhiêu link
đến trang họ và chất lượng của link đó ra sao. Bạn cần tìm kiếm những trang có
lượng traffic lớn và cùng lĩnh vực với mình để liên kết và quảng bá thương
hiệu, sản phẩm trên đó, không nên liên kết đến những trang không liên quan.
5. Cập nhật nội dung:
Với những trang liên tục cập nhật nội dung hoặc
mở rộng nội dung sẽ có lợi thế lớn hơn trong việc nâng cao thứ hạng so với
những trang ít cập nhật nội dung. Các công cụ tìm kiếm như Google luôn coi
trọng nội dung “nội dung là vua”. Bạn cần nghiên cứu những từ khóa mới trước
khi cập nhật nội dung mới, điều này sẽ giúp bạn nâng cao lượng traffic và thứ
hạng. Các visitors sẽ có nhiều con đường để đến với site của bạn dựa trên những
từ khóa mà họ nhập vào các công cụ tìm kiếm. Nội dung càng phong phú thì cơ hội
tiếp cận người dùng càng cao.
6. Phân tích nội dung trang:
Thu hút được nhiều traffic tới website chưa đủ để
đảm bảo trang Web của bạn có doanh thu. Nó cơ bản còn phụ thuộc vào nội dung
trang của bạn có chất lượng, hiệu quả không. Bạn cần phải biến số lượng khách
ghé thăm thành khách hàng tiềm năng của mình. Và để làm được điều này, như ở
trên đã nói, bạn phải viết được nội dung tốt. Kế hoạch duy trì SEO
sẽ giúp bạn phân tích nội dung trang của mình được cấu trúc như thế nào, từ
khoá nào bạn sử dụng. Nếu bạn viết nội dung hướng đến khách hàng, thì nội dung
đó phải hấp dẫn và được kiểm tra chính tả lẫn ngữ pháp.
7. Tăng mức độ phổ biến liên kết:
Một vấn đề rất quan trọng trong việc phát triển
và duy trì SEO là duy trì những liên kết chất lượng trỏ đến trang của
bạn. Liên kết càng chất lượng, bạn càng có cơ hội được rank cao trên
các công cụ tìm kiếm chính. Bạn cần tìm đến những site chất lượng và liên quan
hơn để liên kết với họ.
8. Chỉnh sửa cấu trúc trang và điều
hướng:
Nếu khách ghé thăm gặp khó khăn trong
việc điều hướng tới trang của bạn, bạn nên sửa lại site và các nút
điều hướng nhắm phù hợp hơn với các visitors.
Kết luận: Trang Web của bạn sẽ
là một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Đưa
website lên TOP sẽ giúp khách ghé thăm dễ dàng nhận ra trang của bạn trên
các công cụ tìm kiếm, nhưng nó không đảm bảo khách hàng sẽ quay lại lần
thứ 2. Vì vậy, để thu hút khách hàng quay trở lại với Website của bạn, bạn cần
cập nhật và duy trì nó thường xuyên.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét