Từ bài trước chúng ta đã nắm
được cách phân tích website, phân tích từ khóa và phân tích đối thủ. Tới
phần 2 này chúng ta sẽ bắt đầu tạo dựng một kế hoạch làm SEO cụ thể và chi tiết mang tính hiệu quả cao giúp website có thứ hạng tốt nhất.
Để xây dựng kế hoạch này thì trước tiên cần nắm được làm SEO là làm
những gì? Có SEO Onpage và SEO Offpage. Vậy SEO Onpage sẽ phải làm trước
vì đó là công đoạn tối ưu hoàn chỉnh website từ bố cục đến nội dung.
Mình đã sắp xếp và đưa ra một bảng kế hoạch làm SEO với mục tiêu, kế hoạch triển khai và kết quả dự kiến như dưới đây:
Với phần mục tiêu thì chúng ta sẽ đưa ra các từ khóa từ phần 1
đã tìm được sau đó ước tính thời gian với khả năng và mục tiêu đạt
được. Giả sử tôi sẽ dùng các từ khóa liên quan đến SEO trong website vietnit.com như dưới đây:
Như vậy các bạn thấy được tôi đã dùng 5
từ khóa về SEO và làm trong khoảng thời gian ước tính là từ 1 – 3 tháng
với mục tiêu TOP 10 của kết quả tìm kiếm. Sẽ có nhiều bạn thắc mắc tại
sao chúng ta lại làm lâu đến vậy vì khoảng thời gian 3 tháng là rất dài,
nhiều khách hàng sẽ từ chối dịch vụ SEO như vậy. Khách hàng của chúng
ta luôn muốn có được kết quả càng nhanh càng tốt vì mục tiêu kinh doanh
của họ, nhưng khách hàng chưa hiểu được lợi ích mà họ được hưởng ở đây
là gì. Thời gian 3 tháng này là kèm theo cả thời gian duy trì kết quả
TOP để khách hàng yên tâm với chất lượng dịch vụ.
Với thời gian đã xác định và mục tiêu
cần đạt được thì tiếp theo cần phải có kế hoạch thực hiện theo từng giai
đoạn “giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn củng cố website, giai đoạn đẩy TOP”
như hình dưới:
- Giai đoạn chuẩn bị:
Chúng ta sẽ tối ưu Onpage website và xây dựng hệ thống site vệ tinh
tương ứng với các từ khóa quan trọng nhất. Công việc cần làm là tối ưu
các thẻ meta “title, description, keyword”, bổ xung lại mật độ từ khóa
cho các bài viết, tối ưu lại các image với thuộc tính alt, tối ưu đường
dẫn tĩnh và xây dựng liên kết nội bộ chặt chẽ cho toàn site. Đối với thẻ
Title và Description cần đưa các từ khóa chính lên đầu câu để nhận được
độ ưu tiên cao nhất.
Tạo ít nhất mỗi từ khóa một site vệ tinh
và xây dựng nội dung cho site đó tương ứng với nội dung trên trang web.
Từ đó kéo một số backlink từ site vệ tinh về website để tạo hiệu quả
crawler từ các máy tìm kiếm. Thời gian dành cho giai đoạn chuẩn bị là 2
tuần và khi kết thúc quá trình chuẩn bị này các từ khóa của bạn đã có
thể lọt TOP 300, cơ hội đẩy TOP sẽ trở lên dễ dàng hơn.
- Giai đoạn củng cố lại website: Để
đẩy TOP cho các từ khóa thì giờ đây website cần có thêm nội dung phong
phú hơn nữa, hãy thêm bài viết cho các từ khóa và liên kết các bài này
với những bài khác trong trang.
Tạo thêm ít nhất một bài viết/từ khóa
Tối ưu các bài viết mới và cũ theo cấu trúc chuẩn SEO
Dùn thêm hình ảnh minh họa tạo sự sinh động và hấp dẫn người xem.
Giai đoạn này cần được chăm chút cẩn
thận vì những bài viết mới của bạn sẽ là yếu tố quyết định cho thứ hạng
từ khóa. Thời gian thực hiện giai đoạn củng cố này là 2 tuần và các từ
khóa sẽ lọt TOP 200 hoặc có thể hơn nữa nếu bài viết của bạn đạt chất
lượng.
- Giai đoạn đẩy TOP: Từ
đây bạn không còn lo ngại gì về website nữa, hãy tập trung cho việc
quảng bá nội dung và thu hút khách hàng về với website của mình. Đây là
công việc SEO Offpage.
Tạo các bài viết marketing trên các trang mạng xã hội như: Facebook, G +, Twitter …
Xây dựng hệ thống site vệ tinh để tạo liên kết link wheel hoặc piramid
Tham gia viết bài quảng cáo, comment chia sẻ, tạo chữ ký để đặt link trỏ về site.
Kết thúc tháng thứ 2 các từ khóa lọt TOP
30 và trong tháng thứ 3 đẩy mạnh thêm lượng bài viết và backlink từ
khóa sẽ có TOP 10 đạt chỉ tiêu đề ra.
Sau tháng thứ 3 các từ khóa đã lên TOP
10 và khách hàng muốn đẩy mạnh lên TOP 5 thì chúng ta chỉ cần duy trì
đều đặn mỗi tuần 1 – 3 bài viết và số lượng backlink là 5 link/ từ khóa/
ngày. Chỉ sau 2 tuần – 1 tháng TOP 5 se thuộc về bạn, lúc đó lượng
khách hàng tiềm năng sẽ tăng lên đáng kể.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét